Bộ GD-ĐT vừa lấy ý kiến đóng góp về
phương án rộng rãi điểm sàn mới nhằm xây dựng khung điểm sàn mềm dẻo,
linh hoạt, phù hợp với các loại hình trường, ngành đào tạo.
 |
Thí sinh thi đại học năm 2013 tại Trường đại học Đồng Nai. |
Việc Bộ GĐ-ĐT bãi bỏ quy định điểm sàn xét tuyển đại học, cao đẳng
(ĐH, CĐ) từng áp dụng trước đây để ban hành một quy định điểm sàn mới
cho thấy rõ quyết tâm đổi mới, công tác thi cử. Thế nhưng, không ít ý
kiến nghi ngại rằng, việc này sẽ tạo điều kiện để các trường tuyển sinh
theo kiểu “vơ vét” thí sinh và “đầu vào” thấp chắc chắn “đầu ra” sẽ
không đảm bảo chất lượng.
* Băn khoăn điểm sàn
Có 5 phương án xác định điểm sàn mới được đưa ra lấy ý kiến, gồm:
Phương án 1, phân tầng theo tổng điểm 3 môn thi với các tiêu chí bảo đảm
chất lượng điểm sàn theo tổng điểm 3 môn thi và điểm ưu tiên nhân hệ số
theo ngành đào tạo; phương án 2, phân nhóm với các tiêu chí tổng điểm 3
môn theo khối thi và ngưỡng điểm tối thiểu đối với môn chính từng
ngành; phương án 3, kết hợp ngưỡng chất lượng theo khối thi và môn thi
với các tiêu chí là điểm sàn trên cơ sở tổng điểm 3 môn thi và điểm tối
thiểu theo môn thi tương ứng với ngành đào tạo; phương án 4, tính theo
đặc thù vùng miền chia khu vực tuyển sinh, gồm: miền núi phía Bắc, đồng
bằng sông Hồng, Bắc Trung bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên, Ðông Nam bộ,
Tây Nam bộ; phương án 5, tính theo ngưỡng chính thức và ngưỡng dự bị
bằng phương pháp chia phổ điểm 3 môn thành 4 mức, các trường ÐH, CÐ tùy
theo khả năng tuyển sinh ưu tiên gọi thí sinh trúng tuyển theo các
ngưỡng khác nhau...
Mỗi kỳ thi ĐH,CĐ được tổ chức có khoảng 2 triệu thí sinh tham gia
thi và 2/3 thí sinh trong số đó sẽ trượt do không đạt điểm số 3 môn bằng
với điểm sàn từng bậc học mà Bộ đưa ra. Tuy nhiên, năm nay cơ hội vào
giảng đường ĐH,CĐ chắc chắn sẽ nhiều hơn khi phương án điểm sàn mới được
áp dụng. |
Theo Bộ GD-ĐT, quyết định bỏ cách xác định điểm sàn cũ và đổi mới
cách xác định điểm sàn được cho là phù hợp với thực tiễn công tác tuyển
sinh của các trường, đặc biệt có nhiều trường hiện đang khó khăn vì
không tuyển được thí sinh. Tuy nhiên, không hẳn trường nào cũng được
hưởng lợi từ việc Bộ GD-ĐT nới lỏng quy định xác định điểm sàn mới. Hiệu
trưởng Trường đại học Đồng Nai Trần Minh Hùng cho rằng, quyết định bỏ
điểm sàn cũ để áp dụng quy định điểm sàn mới có thể không ảnh hưởng tới
chất lượng đầu vào của trường, bởi trường thuộc tốp trên trong số các
trường ĐH, CĐ tại Đồng Nai về lượng thí sinh đăng ký dự thi. Gần như năm
nào trường cũng tuyển đủ chỉ tiêu, thậm chí hoàn thành sớm hơn công tác
tuyển sinh so với hạn chót mà Bộ cho phép. Ông Hùng cho rằng quy định
điểm sàn mới đang đưa ra lấy ý kiến còn khá nhiều điểm chưa rõ, nếu như
không muốn nói là khó hiểu. Tuy nhiên, đã có sự linh hoạt cho từng
trường, phân lớp thí sinh cho phù hợp với đầu vào của từng trường.
* Chưa thể góp ý kiến
Trong khi đó, Phó hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng Lâm Thành Hiển
cho rằng, 5 phương án xác định điểm sàn mới tương đối khó hiểu để có thể
áp dụng. Bên cạnh đó, việc xác định được phương án điểm sàn xét tuyển
phù hợp là rất cần thiết, điểm sàn càng cao thì quá trình đào tạo càng
thuận lợi, chất lượng sinh viên ra trường sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, nếu quá
“linh hoạt” thì khó lòng đảm bảo được sẽ có những sinh viên “chuẩn” sau
khi ra trường, nếu trường đó không có giải pháp nâng cao chất lượng đào
tạo.
 |
Học sinh lớp 12 Trường THPT Hồng Bàng, huyện Xuân Lộc trong giờ ôn tập môn Ngữ văn. |
Bắt đầu từ mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014, Bộ đã đổi mới quy chế
tuyển sinh theo hướng tăng tính tự chủ cho các trường. Tuy nhiên, không
ít trường cho rằng, việc cho ra đời quy định điểm sàn mới quá “linh
hoạt” đối với từng trường, sẽ vô tình tạo cơ hội cho một số trường khó
tuyển sinh từ trước tới nay tuyển thoải mái, làm ảnh hưởng tới chất
lượng đào tạo và nguồn nhân lực tương lai của đất nước.
Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Lê Quý Đôn Phạm Thái Thạnh cho biết,
trường đang trong quá trình đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và xin mở
ngành đào tạo tại phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa). Năm học 2014-2015,
trường có kế hoạch tuyển 1.200 sinh viên, một chỉ tiêu không dễ thực
hiện. Việc Bộ nới lỏng quy chế tuyển sinh, trong đó có quy định xác định
điểm sàn xét tuyển theo hướng linh hoạt, mềm dẻo sẽ là điều kiện rất
tốt cho trường có thể tuyển được nhiều thí sinh. Tuy nhiên, trường sẽ
nghiên cứu phương án tuyển sinh thật cụ thể, bởi trường mới, chất lượng
đào tạo cần coi trọng ngay từ đầu. Nếu chạy theo số lượng sinh viên mà
quên chất lượng đào tạo thì trong tương lai có thể trường sẽ vấp phải
bánh xe đổ của nhiều trường hiện nay đang mắc phải.
Theo báo Đồng Nai.